Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

TRUYỀN THUYẾT THÁC PONGOUR VÀ NHỮNG CẢM NHẬN



TRUYỀN THUYẾT THÁC PONGOUR VÀ NHỮNG CẢM NHẬN



Tag: dalat,dulich,thacPongour

02/10/2009 04:51 pm

Khi đọc bài này mong các bạn commemts (lời bình và góp nhiều ý kiến) thao_viet89 sẽ chuyển hết lời bình và ý kiến của các bạn lên sở VHTTvà Dulịch cũng như UBND tỉnh Lâm Đồng.

Cổng chào du khách đến với thác PONGOUR

Thác Pongour là một trong những ngọn thác nổi tiếng đẹp, hùng vĩ và mang tính hoang dã nhất vùng Nam tây Nguyên. Do đó nếu đến Dalat du khách không thể quên ngọn thác Pongour.
   Thác Pongour thuộc huyện Đức Trọng, cách huyện lỵ 20km, cách thành phố DaLat 40km. Nằm trên Quốc lộ 20  đường Sài Gòn – Dalat, đến cây số thứ 260 rẽ về phía tay trái (tính từ SG lên, có nghĩa là SG cách Dalat  300km, đến cây số 260 thì rẽ trái) đi vào một đoạn đường trãi nhựa bêtông dài khoảng 7km du khách sẽ được đến thác PonGour mà người dân địa phương nơi đây gọi là thác Bảy tầng hay thác Thiên Thai.

Tha'c Pongour tra`o dang cua nam 2005 by thao_viet89_1.

Ngọn thác PONGOUR hùng vĩ

Về tên gọi thác PonGour có hai truyền thuyết như sau :
  Thứ nhất : PonGour là tên một người Pháp, phiên âm từ tiếng bản địa (K’Ho :
PON - GOU
, với nghĩa là ông chủ vùng đất sét trắng). Qua một số tài liệu địa chất của người Pháp, vùng này có nhiều Kaolin.
Như vậy PON-GOU có nghĩa là ông chủ hay ông vua Kaolin.
Thứ hai : Do tác giả Nguyễn Hồng Nhật nêu lên năm 1984, hiện nay khá phổ biến được nhiều người nhắc đến PONGOUR, xuất phát từ ngôn ngữ K’HO, có nghĩa là bốn sừng tê giác ( PON: bốn, GOUR: sừng) giả thuyết này lấy từ một chuyện cổ trong kho tàng chuyện cổ K’HO, CHÀM, CHURU. Nội dung chuyện cổ như sau:
  
Ngày xưa vùng đất PHÚ HỘI – TÂN HỘI - TÂN HÀ do nàng KANAI làm chủ, KANAI là một tù trưởng (bộ tộc trưởng) nữ trẻ xinh đẹp, có sức mạnh hơn cả thanh niên dũng sĩ K’HO-CHURU, nàng lại có quyền lực chinh phục thú rừng, đặc biệt là loài Tây U (tê Giác) do đó bộ tộc của nàng có đến bốn con tê giác to lớn khác thường, chúng được dùng để khai phá núi rừng, đồi suối để làm rẫy và đánh giặc bảo vệ buôn làng. Thuở ấy  giặc PRENN (Châm) ở PANDURANGA (Ninh Thuận ngày nay) thường đến quấy phá, bắt bớ dân địa phương về vương quốc Châm để làm xu, làm phu (một hình thức nô lệ) hoặc đi lính chống lại người YUAN (Kinh)
  
 Một lần, dân của bộ tộc KANAI bị lính PRENN bắt đi khá nhiều, căm giận trước cảnh ấy, nàng KANAI đã kêu gọi các bộ tộc Tây Nguyên như: STE, CHIL , MA , NỐP nổi dậy chống người PRENN, nàng đã tự mình cưỡi tê giác cùng đoàn quân Tây Nguyên xuống đánh phá vương quốc PANDURANGA, để báo thù. Nàng KANAI chiếm được bốn thành của người PRENN, cứu được hàng trăm dân K’HO bị người PRENN bắt đi làm nô lệ trước đây. Nhưng qua chiến thắng này nàng KANAI mới thấm thía nỗi nhân tình thế thái, một số người K’HO, MẠ đã theo giặc PRENN chứ không chịu về Tây Nguyên quê hương cũ mặc dù họ đã có gia đình tại quê nhà.
  
Đau buồn trước nghịch cảnh ấy, nàng KANAI quyết trừng trị những ai bội nghĩa quên tình và sau đó KANAI phải xây dựng cuộc sống cho buôn làng, KANAI cùng bốn con tê giác ngày đêm ủi núi sau đồi để tạo dựng một vương quốc thủy chung cho người K’HO của nàng, PONGOUR là dấu vết của bốn con tê giác cắm xuống núi rừng Tây Nguyên để mở ra một kỷ nguyên văn hoá cho các dân tộc tại đây…
ta'c pham tu nhien tai tha'c Pongour by thao_viet89_1.
Rừng nguyên sinh PONGOUR Nam Tây Nguyên còn lại 
Trong những năm 80 của thế kỷ này, nhà  sử  học Nguyễn Hồng Nhật đã nhiều lần thăm thác PONGOUR, nghiên cứu về lịch sử của vùng đất PHÚ HỘI-TÂN HỘI, sưu tầm được nhiều lịch sử về PONGOUR ông đã vịnh một thơ bằng tiếng K’HO được khắc trên tảng đá sừng tê giác thứ nhất như sau:


  Ngai or niam ngan o Kan ai
  
Soil ah trưng, triệu chu chài
  
Go chót cau vosát dòng làng vòi
   
Lang rài kis, loh anih:ut yang nai
   
Xin tạm dịch:
   
Ngày xưa đẹp lắm nàng Kan ai
  
Cũng là Trưng , Triệu bậc anh tàiDiệt lũ tham tàn cứu dân khổVì đời lại dựng cõi thiên thai.

   
 PONGOUR được coi là thác Thiên Thai có lẽ từ sau những năm 80 ấy. Ngày nay không biết thời gian năm tháng, lá rừng rêu đá có còn giữ được bút tích của người đầu tiên Vịnh danh nhân các dân tộc ít người của Nam Tây Nguyên này hay không? Nhưng dù bút tích không còn, người Vịnh sử không còn (Nguyễn Hồng Nhật mất năm 1986) thác PONGOUR vẫn ngày đêm thì thầm nhớ ơn người khai sinh mình, vén bức màn huyền Sử cho Đà Lạt, Lâm Đồng.
  
Thác PONGOUR có lịch sử từ nhiều người, nhiều giai đoạn, và ngày nay có ngày kỷ niệm đó là dịp trăng tròn đầu tiên của năm (rằm tháng giêng âm lịch) , tục truyền rằng nàng KANAI chọn lần trăng rằm đầu tiên của mùa xuân ấm áp núi rừng khởi sắc để làm kỷ niệm cho bộ tộc của nàng. Trong những năm 60 của thế kỷ  này người Hoa ở Tùng Nghĩa (Đức Trọng) nhân tết Nguyên Tiêu (rằm tháng giêng) thường tổ chức các cuộc viếng chùa, miếu, lăng tẩm, các thắng cảnh, các di tích lịch sử, kết hợp với phong tục của dân bản địa (K’HO, Churu) và các dân tộc di cư năm 1954 (Thái, Thổ ,Tày, Nùng,) cùng đặt ra lễ hội.
  Vì th
ế cứ vào rằm tháng giêng âm lịch hàng năm từng đoàn người từ thị trấn  Liên Nghĩa, Cao Bắc Lạng, Lạc Sơn, Băng Tiên, Ngọc Sơn…của Lâm Hà nườm nượp trẩy hội thác PONGOUR.
  
Trong dịp này, nam thanh nữ tú từ Bắc chí Nam, từ dân tộc Kinh,Thượng, Hoa, Thái ,Tày…đều rộn rả du xuân, hồ hởi vượt thác bảy tầng, hay còn gọi là thác PONGOUR, để mong được vào chốn thiên thai, đây là dịp mà người ta hoà hợp, họ tự do trao đổi tâm tình tìm hiểu và yêu thương nhau, tục truyền rằng những ai không thành thật, không thuỷ chung, những kẻ bất chính, bội thề đã đến thác PONGOUR thì ít khi được trở về: nàng KANAI nổi giận và sai YÀNG PONGOUR giữ lại những ai thuộc diện người nói trên tại lòng thác PONGOUR để nàng dạy cho họ những bài học về con người…
  Có người không dám đến thác PONGOUR là vì thế. Nhưng đến Đà Lạt mà không đến thác PONGOUR thì cũng như chưa biết đến Đà Lạt, chưa thấy được vẻ mộng mơ hoang dã của Nam Tây Nguyên, và những ai lòng luôn trong sáng thì ngại gì?. Những năm gần đây du khách đến trẩy hội PONGOUR ngày càng nhiều và thật vui mừng là hàng ngàn du khách lên Đà Lạt đến thăm PONGOUR đều bình an trở về, phải chăng YÀNG PONGOUR đã thẩm định đích xác lòng người.

tha'c Pongour va`o tha'ng gieng nam 2009 by thao_viet89_1.


Thác Pongour hôm nay




tha'c Pongour ho` nuo'c trong xanh by thao_viet89_1.


Thác Pongour (bên trong) hồ nước trong xanh

ky niem dep cua du kha'ch duoc luu giu mai mai by thao_viet89_1.


Kỷ niệm đẹp của du khách khi đến thác Pongour

ben nhau tai tha'c Pongour by thao_viet89_1.


Bên nhau

ben nhau cung` the` hen by thao_viet89_1.


Hạnh phúc

ve dep cua thanh nu de'n voi' tha'c Pongour by thao_viet89_1.


Lòng tự hào khi đến thác Pongour

du khac'h de'n thac' Pongour by thao_viet89_1.


Kỷ niệm một chuyến đi đến thác Pongour

Nguoi` dep xu Quang de'n voi' thac' Pongour by thao_viet89_1.


Người đẹp xứ Quảng đến với thác Pongour

thao_viet89 cu`ng ca'c Ban tre cong ty P&G by thao_viet89_1.


Thao_viet89 cùng các bạn trẻ công ty P&G Tâm Đan

Bên trên là những nét đẹp của thác PONGOUR vào ngày rằm tháng giêng năm Quý sửu (ngày 9 tháng 2 năm 2009). Nhưng qua ngày trẩy hội này còn lại những ngày tháng dài mới đến mùa mưa (thường mùa mưa ở Dalat vào tháng 4 dương lịch) thì thác PONGOUR có còn là điểm du lịch lý tưởng mà bao năm tháng qua người ta đã gọi thật mỹ miều là thác Bảy tầng, PONGOUR Nam Thiên Đệ Nhất thác, hay Thiên Thai thác nữa không?.


tha'c Pongour trong mua` kho kiet by thao_viet89_1.


(Nước đổ xuống thác PONGOUR ít ỏi trong rằm tháng giêng năm Kỷ Sửu)

bay gio` so xa'c trong mua` kho han (tha'ng 2 de'n tha'ng 4 duong lich) by thao_viet89_1.


Dự đoán thác PONGOUR sẽ xơ xác trong mùa khô hạn từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2009
Nguyên nhân nào đã khiến cho thác PONGOUR ngày càng cạn kiệt nguồn nước tự nhiên nhỉ? Ngày 2.6, ông Đinh Bá Quang - Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Lâm Đồng cho biết: Sở đã báo cáo UBND tỉnh và Bộ VH-TT-DL về thực trạng việc chặn dòng giữ nước của hồ thủy điện Đại Ninh ảnh hưởng đến di sản văn hóa thiên nhiên của một số thác nước là di tích, thắng cảnh đẹp được xếp hạng di tích quốc gia (Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh).

Dap thuy dien Dai Ninh da chan don`g chay xuo'ng tha'c Pongour by thao_viet89_1.


Cửa xã nước hồ chứa nước đập thuỷ điện Đại Ninh

Ho` chu'a nuoc Dap Dai Ninh by you.


Hồ chứa nước mênh mông Đại Ninh

Ho` chu'a nuoc Dap Dai Ninh by you.


Một góc nhìn nối liền quan cảnh núi đồi

Ho` Dai Ninh by you.


làn dọc ngang của bèo là vết tích còn lại cuối cùng của thác GOUGAH bị ngập chìm trong lòng hồ Đại Ninh, huyện Đức Trọng

Ho` Dai Ninh by you.


Sâu lắng và miên man, khi thác GOUGAH bị xoá sổ

Dap Dai Ninh by you.


 Xả cửa đập số 1 hồ Đại Ninh, (lúc này thác PONGOUR mới hoạt động mạnh mẽ)

Dap Dai Ninh by you.


Khi xả đập như tạo dòng thác mới...
Tuy báo cáo đã có nhưng sự im lặng (hay còn gọi là giấy bút còn ở trong tủ nào chưa lục tìm vì bận nhiều việc)...Và ngọn thác PONGOUR sẽ chết như nàng KANAI đã chết. Thật buồn thay cho một thắng cảnh nổi tiếng đã chết dần với thời gian. Dalat năm xưa nổi tiếng vùng Đông Nam Á là Hồ Xuân Hương và Đồi Cù thơ mộng, hồ Xuân Hương thì còn, Đồi Cù thì bán rồi...kèm theo thác GOUGAH chìm trong hồ chứa nước thuỷ điện Đại Ninh, thác PONGOUR thì khô cạn trơ đá... thao_viet89(Nguồn từ công ty du lịch Đất Nam quản lý thắng cảnh thác PONGOUR)


lời bình của du khách




11 months ago Du Khach



0


Vậy thì NAM THIÊN ĐỆ NHÂT THÁC đã thác (chết) rồi.
Làm Đập thủy-điện thì đâu còn nước chảy phí.




5 months ago LamVien



0


Due to poor, irresponsible planning of building the Dai Ninh hydroelectric dam, the magnificent PONGOUR waterfall has dried up, gone forever in Lam Dong province. What a great lost, man-made disaster to Vietnam 's natural treasure.


12 months ago Nhiên- Tân Thành



0




Thác Pongour bị kill rùi còn đâu nữa. Hôm tết vừa đi thấy thác chỉ còn một dòng nước nhỏ như vòi nước tưới cà nhà mình. Quá thảm! Ngày xưa đi đâu mình cũng quảng cáo: thác đẹp nhất Việt Nam ... vậy mà...

Ca'c Bạn đọc thêm bài mới viết : "Thác nước Lâm Đồng sắp thành “phế tích”! của Lê Khắc Niên trên địa chỉ: http://tuoitre.vn/Ban-doc/Nghe-thay-va-viet/374735/Thac-nuoc-Lam-Dong-sap-thanh-“phe-tich”.html






lequoctu at 06/12/2009 06:36 pm comment


ảnh đẹp quá. chúc anh vui vẻ



Vo at 05/22/2009 12:52 pm comment


chuột cũng nghe nói nhìu về dòng thác pongour đẹp và hùng vĩ lắm, vì năm rồi mấy người bạn chuột mới đi nhưng chuột chưa có đi dù chuột cũng đi đàlạt thường lém,,,,nhưng giờ nhìn thảo_ việt tả về thác mình thấy tiên tiếc...wá,,,, tại sao lại trở nên như vây chứ ,, 1 phong cảnh tuyệt đẹp mà...hic..hic  



Thuy at 03/16/2009 12:01 am comment


Túm lại một điều là chúng ta đang tàn phá thiên nhiên và thiên nhiên cũng đang cho thấy sự giận dữ của mình và cái gì đẹp thì đoản thọ anh ạ. Nhưng càn khôn đang dần xoay chuyển, cho nên biết đâu Pongour chẳng đang ẩn mình hóa thành kiếp khác vậy, hihi



LuanThao at 03/09/2009 06:22 pm comment


    Mỗi thắng cảnh là một lịch sử một vẻ đep tiềm ẩn nhưng hình như xã hội càng phát triển thì con người đã bỏ quên đi vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên. Bây giờ không chỉ có thác PONGOUR mà còn rât nhiều những kỳ quan thiên nhiên khác đã bị sự vô tình của mọi người mà dần bị chìm vào quên lãng. Sao lại thế nhỉ?



Hanh Khach c at 03/09/2009 12:13 pm comment


Đầu tuần vui và mọi việc như ý nhe anh Thảo_Việt.



Lanman at 03/08/2009 09:06 pm comment


Chờ được đọc bài mới của Thao viet đây. Chúc Thaoviet vui.



L.T.D.H at 03/08/2009 03:38 pm comment


Một ngày Chủ Nhật thật tươi đẹp anh nhé .



at 03/07/2009 08:32 pm comment


Chuc chu va gd buoi toi that vui ve hanh phuc chu nha.Cam on mon qua rat dep va y nghia cua chu nhe!    



TênTên at 03/07/2009 02:19 pm comment


WOW ! THÁC PONGOUR ĐẸP WÁ ! CHÚC ANH VÀ GIA ĐÌNH NHỮNG NGÀY CUỐI THẬT VUI VẺ, ẤM ÁP, HẠNH PHÚC, AN LÀNH NHÉ !



TênTên at 03/07/2009 08:24 am comment


CHAO ANH ! ANH DA CHUAN BI QUA TANG CHI IU QUI CHUA NE? EM CHUC ANH MOT NGAY THU 7 THAT VUI VE, HANH PHUC VA  AN LANH ANH NHE!



thaovietdalat at 03/07/2009 04:20 pm reply


 Thao_viet89 mượn màu trắng của hoa Tigon để nói lên sự kính trọng đến với các em, các chị, các bà mẹ, bà vợ cả đời tận tuỵ hy sinh thầm lặng cho gia đình VN chúng ta ấm êm hạnh phúc. Xin chúc ngày Phụ nữ 8/3 muôn năm.     Chúc vui vẻ ngày 8/3 đến với HOA VÀNG .



at 03/04/2009 12:28 pm comment


Nhung hinh anh rat tuyet chu ah....Chuc chu buoi chieu that vui ve hanh phuc va may man nha.



Hanh Khach c at 03/04/2009 11:34 am comment


Mời anh TV nhậu nhe! Chúc anh TV vui, thành công mọi việc và hạnh phúc



Hanh Khach c at 03/04/2009 11:33 am comment


Mời anh TV nhậu nhe! Chúc anh TV vui, thành công mọi việc và hạnh phúc



thaovietdalat at 03/10/2009 02:46 pm reply


  Chào onduline1308 ! Khoẻ luôn phải không? Cám ơn đã ghé thăm nhà anh TV89 lại còn mời nhậu món đặc sản biển nữa chứ he he. Quả thật  Onduline1308 biết gu anh TV89 này ghê nhe. Mình thích đồ biển lắm nhất là Cua, Ghẹ, Mực nè, rất tuyệt vời. Chúc đầu tuần dzui dzẽ nhe. Thân ái



at 03/04/2009 11:08 am comment


Chúc ngày bình yên và may mắn Chúc sức khoẻ và thành công Chúc yêu thương và hạnh phúc ...



thaovietdalat at 03/10/2009 02:39 pm reply


Cám ơn Tập Đoàn Hoàng Gia TEEN...Ô Hô! Tập Đoàn nầy mà đi đến sông thì sông cũng cạn...Mà nếu lên núi chắc núi cũng mòn luôn đó nhe. He he. Cám ơn Tập Đoàn đã ghé Blog thao_viet89 và chia sẻ... Chúc dzui dzẽ nhe. Thân ái



kelly at 02/27/2009 11:41 am comment


oi dalatdep wa nen tho wa dung la dalat mong mo. nhung canh vat thanh thang va that binh yen anh nhi?



thaovietdalat at 02/27/2009 01:54 pm reply


OK, nghe và thấy Dalat đẹp chưa đủ đâu KELLY-CHAN ui. he he. mà phải có dịp đến để được tận mắt chiêm ngưởng nữa. hi hi. Sao em không cho lời góp ý để anh tổng hợp gởi đến nhà chức trách nhỉ? Cuối tuần rồi chúc em luôn vui, ăn ngù thoải mái.



Giọt Đắng at 02/27/2009 08:30 am comment


Đẹp quá, ngày mới nhiều niềm vui



thaovietdalat at 02/27/2009 01:49 pm reply


Chào Hoaxuongrong. Vô cùng cám ơn giỏ hoa xinh xắn của Hoa xuong Rong mang tặng thao_viet89. Mình cũng rất tiếc khi bạn chưa có lời commemt nào cho bài viết để mình tổng hợp gởi lên nhà chức trách Dalat về môi trường thiên nhiên đang bị mỗi ngày mai một đi...Cuối tuần chúc Hoa xuong ròng luôn vui khoẻ, Thân ái



hieu16 at 02/26/2009 07:24 pm comment


Chào bạn! Tối vui nhé bạn!



thaovietdalat at 02/27/2009 01:43 pm reply


Chào Hieu16. Cám ơn lời chúc của Bạn. Hân hạnh được làm quen.



zN_luv_Nz at 02/25/2009 05:02 pm comment


lau lam em moi qua nha anh va doc cai entry nay. that buc xuc...phai yeu cau cac cap,cac co quan co chuc nang xem set bao ton lai chu nhi...day la mot dia diem van hoa du lich co y nghia kinh te va lich su ro rang...noi chung can co huong giai quyet thich hop ....!!!anh TV ne ....hay co gang nhe...co rat nhieu ban tre VN dang sanh vai trong su kien bao ve moi truong sinh thai du lich tu nhien ma...



thaovietdalat at 02/27/2009 01:41 pm reply


Đọc những dòng chia sẻ của niminh_ni@yahoo.com rất chân tình và cảm động, không những động viên anh thao_viet89 mà còn có những đòn bẫy của lớp trẻ luôn quên mình vì nước Việt thân yêu chúng ta. Chắc chắn rồi, anh phải góp tiếng nói của mình để bảo vệ thác Pongour còn tồn tại mãi để các Bạn khắp nơi trở về Dalat không hỗ danh thắng cảnh Dalat đẹp nhất nước. Cuối tuần chúc Niminh_ni luôn vui khoẻ     



tanaka at 02/23/2009 11:32 am comment


NN đọc rồi tưởng đã comment ,nay qua ghé thăm TV mói biết rằng NN chưa có ý kiến nên bây giờ có ý kiến đây : Cảnh quan thiên nhiên đẹp là tài sản thiên phú .Các nhà quy hoạch ở Lâm Đồng có hay không nghĩ điều này thì hẳn họ có lý do biện hộ thôi về "công trình mới" khi bị phê phán lấy cái lợi ra mà " thuyết "? Lẽ ra theo NN ,họ nên quy hoạch theo hướng cải tạo tu bổ công trình phụ ,tạo thành một quần thể thiên và nhân tạo hòa hài phụng sự lâu dài cho ngành du lịch.? Tuy nhiên các nhà chuyên môn về môi trường,VHTT và DL,góp ý vẫn cụ thể hơn.Chúng ta vẫn lấy làm tiếc họ phá vỡ nhiều thứ ở đây !!! Nhiều thứ lắm !!! Cái đẹp Văn Hoá đã bị coi nhẹ !!! Tạm tạm vài câu nha ....



thaovietdalat at 02/27/2009 01:31 pm reply


  Cái đẹp Văn Hoá đã bị coi nhẹ !!! Tạm tạm vài câu nha .... Uh! tạm tạm vài câu nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa... Chắc chắn sau bài viết này Thao_Viet89 tổng hợp lại gởi đến VHTT và DL, cũng như UBND tỉnh Lâm Đồng. Ở đây không những có sự quan tâm của người dân thành phố Dalat Lâm Đồng, mà còn tiếng nói chung của các Bạn từ khắp nơi góp ý xây dựng để thắng cảnh Dalat luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách mai sau. một lần nữa cám ơn anh đã chia sẻ. Chúc anh những ngày cuối tuần luôn vui khoẻ, Thân ái



Quỳnh Hương at 02/20/2009 03:31 pm comment


Tiếc quá TV ơi ! một phong cảnh đẹp đã đi vào huyền thoại như vậy mà lại sắp bị xoá sổ . Trách nhiệm này hỏi tại ai ? Liệu rằng người đời sau có còn một Đà Lạt thơ mộng đã từng hấp dẫn bao du khách nữa hay không ? Nếu chính những nhà chức trách lại thờ ơ như vậy trong khi cả thế giới đang kêu gọi hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường thiên nhiên .



thaovietdalat at 02/27/2009 01:21 pm reply


Cám ơn em đã cùng góp tiếng nói để bảo vệ môi trường thiên nhiên Dalat. Mọi người cũng đang trăn trở như em... Trong đó có anh thao_viet89. Cám ơn em đã ghé thăm và chia sẻ. Chúc em luôn vui khoẻ. Thân ái     



at 02/18/2009 03:31 pm comment


http://vn.myblog.yahoo.com/jw!_wI63j.cERoLff7cJ1Gyf6wypEBZTw--/article?mid=4282 Trên là địa chỉ bài về cách viết của bọn em,cách viết này gần giống kiếu telex,nhưng viết  ngắn hơn,anh cứ tham khảo .điều em muốn nói tới là thay các dấu ,mũ bằng chữ cái dòng chữ sẽ đẹp hơn,mà vẫn hiểu được  nghĩa của từng từ.Mời anh cứ tham khảo dùm.,có gì anh cứ cho ý kiến.xem cách viết này có tốt hơn kiểu telex không,và có phù hợp và thuận tiện khi đánh máy ,cũng như viết trên trang vở.



thaovietdalat at 02/27/2009 01:12 pm reply


chào Cambell, lâu quá anh TV89 mới vô lại Blog, vì bận chạy xe ôm đó mà... Oh! Anh cũng đã vô trang blog  của Cambell và đọc đi đọc lại nhiều lần về phương pháp chử viết mới...Anh TV89 cũng thẳng thắn góp ý như sau:    Ưu điểm: Có sáng tạo, gọn nhẹ, dể nhớ dể dùng (so với moss (mọt) tè tè tè, tít tít) phương pháp này rất hay, Phù hợp cho lớp trẻ luôn thích sáng tạo, và giản đơn.   Khuyết điểm: không tiện dùng được rộng rãi trong việc sử dụng văn phòng (Word) chỉ tiện trang mạng mà thôi. Người lớn ít dùng vì thói quen không thích thay đổi. he he. Cái này là thực tế vì họ phải nhớ nhiều thứ trong đầu dể sinh ra lẫm cẩm.   Tóm lại: Phương pháp chử viết mới hay rất thích hợp cho tuổi trẻ hơn người lớn.  



Ngo Ngoc at 02/17/2009 08:45 am comment


ui..ui..! Hãy cứu lấy thác PONGOUR anh thao_viet89_1  ui!!!!!!!????



thaovietdalat at 02/18/2009 11:41 am reply


Cám ơn sự động viên của khoangtroirieng, nhưng theo thao_viet89 nghĩ, các cấp lãnh đạo cần phải họp bàn ngay, để có hướng khắc phục cứu vãn.



Ngo Ngoc at 02/17/2009 08:41 am comment


Đà Lạt là nơi chốn em nghĩ đến đàu tiên khi có ý định đi du lịch nghĩ dưỡng đó anh thao_viet89_1  ui!.Nhưng mà kg biết tại sao tour du lịch lại không có ghi điểm dừng chân lý tưởng này anh ạ.Những bức ảnh về thác gợi cảm giác thanh thản thoải mái lắm , hi vọng tháng 6/09 sẽ  được tham quan ngọn thác tuyệt đẹp này



Thuận Ánh at 02/15/2009 02:14 pm comment


Đẹp quá thiên nhiên ơi! Tiếc lắm một cảnh đẹp để đời lại hiện thực đến trần trụi. Có những cái hy sinh để  có những cái có ích - biết thế sao lòng nhiều xót xa... Có cách nào vừa lưu giữ được huyền thoại vừa tạo ra nhiều ích lợi cho cuộc đời không nhỉ???



thaovietdalat at 02/22/2009 10:58 am reply


Đó là trăn trở của mình và biết bao du khách đã đến Dalat đó THUÂN ANH ui?. Mình nghĩ tỉnh Lâm Đồng sẽ có phương án khắc phục trong việc này. Cám ơn THUẬN ANH đã ghé thăm và chia sẻ. Chúc Thuận Anh cuối tuần vui vẻ nhe. Thân ái.      



Hoàng Hôn Tím at 02/15/2009 12:49 pm comment


 Phải yêu Đà Lạt đến mức nào mới có được bài viết xúc động đến thế! Cháu đã vào nhà chú! Đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng viết ra thì khó quá chú ơi! Chỉ  thấy tiếc quá chú à!



thaovietdalat at 02/18/2009 09:55 am reply


Uh`, không nói ra được, nhưng reply lại 2 tấm hình này thì cũng quá đầy đủ ý nghĩa rồi hehe. Tấm hình phía trên là chụp bên này của thác (vì nước dâng cao không qua được bờ bên kia). Còn tấm phía dưới chụp từ bên bờ bên kia (thác khô nên lội qua bên kia để chụp hình). Cám ơn Hoang hon Tím nhiều nhe. Chúc luôn khoẻ nhe. Thân ái



Lanman at 02/14/2009 09:12 pm comment


Truyền thuyết thứ hai thì phù hợp hơn Thao Viet nhỉ? Nói thiệt một năm đi từ lên Đalat bao nhiêu lần, đi từ chục năm nay thấy thác ngày càng cạn kiệt mà cám cảnh. Nhớ thuở SV, tự hào khoe với bạn bè về con thác đẹp của tỉnh mình, giờ thì nhắm mắt làm ngơ. Làm đâp thủy điện coi như xong, giờ không bàn được gì, nhưng quan trọng là tỉnh phải có biện pháp như thế nào chứ không thể để chết thêm một đặc sản của Lâm Đồng.  Mà rằm tháng giêng nhiều người nô nức đi lễ hội này (người trong tỉnh lẫn người SG). Và nữa , mỗi lần đi ngang Di Linh, nhìn hai khoảng đất trống mênh mông hai bên đường mà cách đây một năm là rừng thông ngút ngàn, mỗi lần đi tới đó là dừng xe, nằm ngả lưng trên đệm lá thông nghỉ ngơi một tí là thấy tức anh ách.  Giờ thì "vang bóng một thời". Anh có bài viết về quần thể chùa Đại Ninh chưa ạ?



thaovietdalat at 02/18/2009 11:15 am reply


Oh! hôm nay thao_viet89 mới biết Lan man   là người của tỉnh Lâm Đồng... thất lể quá. Sorry nhe. Nhà cửa ở đâu để thao_viet89 ghé thăm gia đình nè. Ừ, nghĩ mà đau lòng cho những thắng cảnh đẹp mỗi ngày đã mất đi. Sau bài viết này TV89 còn có ý định tổ chức cuộc toạ đàm tại Dalat bao gồm các bạn Blog trong và ngoài tỉnh trong đó mời lãnh đạo tỉnh, sở Van hoá thong tin và Du lịch, các đại diện báo, đài, về tham dự, để mổ xẽ bàn biện pháp cứu lấy thắng cảnh thác Pongour. Nhưng không có làm được không nè. Chúc Lanman luôn khoẻ nhe.



shahadin08 at 02/14/2009 03:54 pm comment


rat cam on thao viet da reply cho minh..minh la nguoi yeu da lay mac du manh dat nay khong phai la noi minh sinh ra va lon len ..nhung trong tho loi tho cua bai hat roi nhung dau an lich su ..roi nhung con nguoi di tim ve dep da lat da noi len ho minh da lat dep biet nhuong nao..xin gop y them ..khi ban reply ban co noi rang : "nhu tha'c Gougah chim` trong lon`g ho` DaiNinh," cho toi biet them ve van de nay di ...de minh gop nhat cho hieu biet them ve dalat.rat mong ban reply



thaovietdalat at 02/18/2009 10:44 am reply


Xin goi   sahadin08   ban nhac co' may' cau: Toi nho' Dalat mo...Ru long` nguoi` lu*~ thu*' voi' bao nhieu uo'c mo...Toi nho' Dalat tho nhu hoa anh Dào....nghe cho do buon` ne`.         Thuong ve mien dat lanh - Quang linh Còn ve` cai' thac' GOUGAH cung bi chi`m trong long` ho` DaiNinh như sau: Ngày xưa that xua (khi da hin`h than`h huyen Du'c Trong, tinh Lam Dong`, dòng song DaNhim (dòng này da dan don`g chay tu` hô` chu'a nuo'c thuy dien Da Nhim cua Nhat de lai cho VN vao nam 1945,...Va` dong` chay này hinh` thanh` ra mot ngon tha'c cung rat' dep ten là Gougah va` duoc khai thac' tha'ng canh du lich cho khac'h thap phuong ve` tham qua...Nhung tù khi dap thuy dien Dai Ninh hinh` thanh`,và do'ng cua dap de tru nuo'c...thi` lu'c nay` ngon tha'c Gougah bi chìm do' sahadin08   ui.



Richfam at 02/14/2009 10:58 am comment


hehehehe... lần này viết bình hết nhảy loạn cào cào rùi đó ! thank you nhé ! Chuyến này về đi slow wải wá anh Thảo Việt ui ! Valentine vui tươi và yêu bà xã nhiều nhiều nhé !



thaovietdalat at 02/18/2009 10:51 am reply


Oh, hô! tội nghiệp Hoài Nguyên đi slow nhe...Chứ sao thao viet89 nghe nói đã tìm được một nữa của miếng ghép rồi mà, và đang chờ ngày lành tháng tốt sẽ OFF gì đó tại Dalat mà he he.  Đang mong đây.



at 02/14/2009 10:45 am comment


Anh có thể làm cố vấn clb bên em không,để cổ vũ cho cách viết mới không dấu,nếu cach viết hay hơn thì chỉnh său cũng dược.



THAOVIETDALAT at 02/18/2009 10:59 am reply


Thật sự ra chử Việt Nam mình có dấu mới có ý nghĩa đầy đủ của nó, còn không dấu đọc hiểu tùm lum tùm la...Anh thao_viet89 chưa được biết cách viết không dấu của cambell như thế nào làm sao dám làm "cố vấn" tham gia cổ vũ được nè. he he. Chúc vui



TênTên at 02/13/2009 11:12 pm comment


CHÚC ANH CHỊ NGÀY VALENTINE THẬT VUI VẺ, ẤM ÁP, HẠNH PHÚC NHÉ!



thaovietdalat at 02/14/2009 10:02 am reply


Cám ơn Hoa Vàng đã ghé thăm và tặng quà Valentine. Sẽ vui hơn nếu Hoa vàng cho lời commemt bài viết... Có thể sau những lời bình và đánh giá thắng cảnh thác Pongour, thao_viet89 sẽ tổng hợp gởi lên lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Cũng chúc Hoa Vàng ngày Valentine hạnh phúc nhe.   



Hành Động at 02/13/2009 08:21 pm comment


(Empty)



thaovietdalat at 02/14/2009 09:57 am reply


Hehehe, thao_viet89 chỉ muốn xem mặt người gởi cho thao_viet89 những trái tim thôi. Cám ơn Hành đông với tấm sáng tác đẹp và ý nghĩa. Chúc ngày Valentine hạnh phúc     



Song My at 02/13/2009 02:53 pm comment


Bài này nên đăng lên báo bác TV ạ , rất hay và có ý nghĩa . Những bức ảnh chụp nữa . Cảm ơn vì đã có thêm một thông tin về di tích văn hoá nước nhà .



thaovietdalat at 02/14/2009 10:09 am reply


Uh`! cũng đã đăng lên rồi đó, đăng tại báo blog thao_viet89 rồi nè, he he. Với những chủ đề về Dalat cũng mong các bạn hiểu thêm nhiều hơn khi có dịp về tham quan nghĩ dưỡng bồi bổ sức khoẻ mình. Rất mong Mùa Thu luôn ghé blog mình, sau bài này thao_viet89 sẽ viết bài Trung tâm Y khoa Hoàn Mỹ đã ra đời tại Dalat. Chúc Mùa Thu ngày Valentine hạnh phúc      



phuongtim at 02/13/2009 02:28 pm comment


Chụp hình Phượng TÍM đà lạt đi Thảo Việt ơi



thaovietdalat at 02/14/2009 10:11 am reply


UH`, thao_viet89 sẽ chụp cho Phuong Tím rất nhiều hình mà. Chúc ngày Valentine vui vẻ nhe. Thân ái     



at 02/13/2009 10:30 am comment


Pongour, còn trong mơ. Nổi oan bức tử...bao giờ cho nguôi?!



thaovietdalat at 02/14/2009 10:22 am reply


 Cám ơn moter_làng đã ghé thăm nhà thao_viet89 và để lại câu thơ ngắn gọn nhưng rõ nét về thắng cảnh Pongour đang chết trong sự oan uổn mà chỉ VN mình có mà thôi. Chúc Bạn ngày Valentine hạnh phúc .Thân ái         



Tranchungoc at 02/13/2009 10:00 am comment


  Bài viết của Thảo Việt có giá trị về văn hoá & lịch sữ và cũng như một hồi chuông cảnh báo các vị quan chức có trách nhiệm  đề ra nhũng dự án " Vi mô, vĩ mô" nhìn lại cách làm qui hoạch, dự án của mình để có thề " nhìn xa thấy rộng " hơn đối với những vấn đề bảo tồn di tích thắng cảnh của quốc gia ! Cảm ơn Thảo Việt  rất nhiều về bài viết đã cung cấp thật đầy đủ tư liệu, hình ành về thác PONGOUR ! Anh chúc gia đình thật đầm ấm và hạnh phúc trong ngày Valentine nhé !



thaovietdalat at 02/14/2009 10:14 am reply


Cám ơn anh Tranchungoc đã cho lời bình rất thẳn thắng góp tiếng nói chung cho thắng cảnh của đất nước VN nói chung và Dalat nói riêng...Cũng cám ơn anh món quà Valen tine. chúc anh luôn vui khoẻ      



NHAT THUYH at 02/13/2009 07:34 am comment


Đọc rồi,lại đọc nữa .Bây giờ mới ghi vài chữ.Đầu tiên công nhận đây là bài viết mang tính thời sự.Qua hình ảnh cho thấy đây là một cái thác đẹp(Vì đẹp nên dân gian mới đặt là thác của tiên giới chứ không có ở trần gian).Nhìn qua các nước trên Thế giới để xem có nước nào dám hy sinh một cảnh quan đẹp như thiên thai để làm thủy điện không?Nếu họ học tập cách làm thủy điện chắc tiện lợi hơn là để thác mà ngắm nhỉ.Hay có lẻ họ không đủ trình độ cũng như tiền bạc và tầm nhìn như ta.



thaovietdalat at 02/14/2009 10:25 am reply


Cũng thật buồn chỉ ở VN mình mới làm thế anh ạ. cám ơn những lời commemt chân tình của anh. thao_viet89  sẽ tổng hợp các lời bình và sẽ gởi đến UBND tỉnh Lâm Đồng trong nay mai. chúc anh ngày Valentine luôn hạnh phúc. thân ái.     



shahadin08 at 02/13/2009 03:32 am comment


thac PONGOUR toi chua nghe bao gio..chac ngay truoc doc sach ve DALAT minh da bo qua cai ten nay.bai viet theo phong cach tran thuat ..mang dam tinh thoi su (lai co anh minh hoa) nhung chat van chua co.cach moc noi cac mang de tai de khai thac chua nhuyen.tiec la minh chua den noi nay nen chua co cam xuc gi ..thong qua bai viet cung chang xuc dong duoc gi hon.NHung noi den mot chut DALAT thoi la minh da lien tuong den doi thong den bai hat ve dalat cua thoi truoc 1975.Chac cai hay cai dep cua manh dat nay cung tinh xuat tu ngay do nen gio dau chua dat chan den PONGOUR minh van mong ban lam noi bat duoc net dep hoang so nhung moc mac don gian ..co them khong gian cua nui rung  tay nguyen chac bai van se hay hon rat nhieu..nhu mot cau hat nam nao toi duoc len DALAT..Oi nho DALAT xua nghe long nguoi thuong nho..voi bao nhieu uoc mo..Toi nho DALAT tho nhu hoa anh dao no ro tren loi xua ..toi nho DALAT .....(bai hat nay toi chi nho duoc giai dieu con loi thi quen nhieu )



thaovietdalat at 02/14/2009 10:31 am reply


  Chao` sahadin08 , ca'm on loi` commemt cua Ban. Ban no'i du'ng thao_viet89 viet' khong ro ran`g la'm nhu tha'c Gougah chim` trong lon`g ho` DaiNinh, thie'u hình anh hoang so, tu nhiên cua núi rùng de phu` hop noi dung, và con` thieu' nhieu` thu' nua, mong ban thong cam có the lan` sau min`h bo sung them. chúc Ban ngay` Valentine hanh phúc      



Richfam at 02/12/2009 11:35 pm comment


Cái thát khô weo này Hoài Nguyên có tới rùi. chụp được một đám Lục Bình mọc xanh um hehehe... Việt Nam mà làm du lịch thì chỉ là "Du" chứ không có "Lịch". Khai thát bừa bải mạnh ai nấy làm, Câu chuyên kể không thấy có sự lôgíc nào với cái tên của thát cả. Thiên thai là vì nhìn từ dưới thác lên giống như cổng nhà trời nên gọi là Thiên Thai. Thiên là Trời còn Thai có nghĩa gì thì HN không rỏ nhưng khi nói đến Cỏi thiên thai thì nghĩ ngay đến cỏi trời. hehehe... Làm ơn đừng gài nhạc hát tự động làm hết hồn và viết lời bình nó nhảy dấu tùm lum khó bình quá !!! Cảm ơn nhiều nhé !



thaovietdalat at 02/14/2009 10:36 am reply


Hehehe, không biêt' lần này Hoài nguyên còn dám ghé Blog TV89 này nữa không? hehehe. "thưa anh Hoài Nguyên thao_viet89 tắt luôn bản nhạc tự động rôi" Nó sẽ không làm phiền Hoài nguyên nữa rồi Hehehe. Uh`, VN mình là thế mà, thao_viet89 cũng hy vọng các bác lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng sớm nhận ra điều này và sớm khắc phục. Chúc hoài Nguyên vui vẽ ngà Valentine nhe.       



at 02/12/2009 09:31 pm comment


oh anh di du lich lam thang canh dep wa



thaovietdalat at 02/14/2009 10:39 am reply


Cám ơn Hoangthaitucambell_cv_CVM   đã ghé "nghía" thác Pongour. Chúc  Hoàng tử vui vẻ trong ngày Valentine nhe.   



Quỳnh Hương at 02/12/2009 01:04 pm comment


đọc entry của TV mà muốn về Đà Lạt chơi một chuyến quá đi .



thaovietdalat at 02/12/2009 02:17 pm reply


Cám ơn quynh huong-hp    đã gởi cho Thao_viet89 tấm thiệp đẹp cuối tuần. Uh`! "nhắm mắt vui tay" đại 1 chuyến Dalat đi, thao_viet89 nghĩ cũng thú vị lắm đó. Hi hi. Chúc Quynh huong-hp cuối tuàn vui vẻ và hạnh phúc ngày Valentine nhe.  



L.T.D.H at 02/12/2009 05:39 am comment


Bài viết hay quá anh ạ , phong cảnh thì rất tuyệt , cho bạn bè nhiều thông tin trước khi đi du lịch , em lại ghi vào sổ những dự định tương lai , thác Pongour nhất định một ngày sẽ đến , hihihi - cảm ơn anh thật nhiều . Chúc anh chị Valentine thật ấm áp , ngọt ngào và hạnh phúc .



thaovietdalat at 02/12/2009 02:09 pm reply


Cám ơn quà Valentine của em gởi nhe, Hi Hi. Có dịp về VN nhớ đi Dalat, nhưng em nên ghé vào tháng 9 hoặc tháng 10 dương lịch lúc ấy là mùa mưa nước nhiều, thác chảy mạnh trông sẽ đẹp hơn. Chúc em ngày Valentine hạnh phúc nhe. Thân ái.  



phuongtim at 02/11/2009 08:24 pm comment


Tiếc cho cái thác mà không có nước chảy.  .... NGĂN ĐẬP LÀM THÁC  MẤT ĐẸP RỒI!



thaovietdalat at 02/12/2009 02:01 pm reply


Ngọn thác PONGOUR sẽ chết như nàng KANAI đã chết. Thật buồn thay cho một thắng cảnh nổi tiếng đã chết dần với thời gian. Dalat năm xưa nổi tiếng vùng Đông Nam Á là Hồ Xuân Hương và Đồi Cù thơ mộng, hồ Xuân Hương thì còn, Đồi Cù thì bán rồi...Ngày nay kèm theo thác GOUGAH chìm trong hồ chứa nước thuỷ điện Đại Ninh, thác PONGOUR thì khô cạn trơ đá...          



Hai at 02/11/2009 03:00 pm comment


Cảnh Thác đẹp quá anh hai ơi   Không  biết chừng nào em mới có dịp đi nữa nè   Anh cười he he giống mấy ông già dê quá đi.    Ông anh của em cũng đẹp trai đấy chứ.



dalatthaoviet  at 02/12/2009 01:56 pm reply


Tại em không muốn đi đó chứ?. Khi muốn đi thì không ai cản nổi phải không? he he. Em nói sao ấy chứ! già  Dê cười như thế này nè BE HE HE. Chúc vui  



hefjirgjroyr at 02/11/2009 11:13 am comment


Cháu chào bác ạ, hìhì . Đà Lạt đẹp quá bác nhỉ?



thaovietdalat  at 02/11/2009 12:09 pm reply


Ùh, ngã mũ 180độ chào cháu  Ti - Gôn    ạ, Bây giờ muốn đi du lịch miễn phí Dalat thì ghé Bờ nóc (blog) Bác thường xuyên nhe...Khi nào có tiền để đi Dalat rồi thì không ghé nữa hé. . Tên đẹp ghê he. TiGon mà TiGon trắng, đỏ, hay tím nè, nhìn hình background của bác thao_viet89 là hình nền TiGon tím đó (chụp hoa TiGon này vào mùa Festival hoa Dalat năm 2007 đó). Chúc Tigon đầu năm mới vui vẻ nhiều nhiều nhe. Thân ái    



tina huynhmai at 02/11/2009 09:45 am comment


Dalat đẹp quá,  mỗi 1 thắng cảnh đều có 1 truyền thuyết của nó hay quá A.Thảo Việt nhỉ! cách đây 2 năm M có ra Dalat và đi thác pongour, lúc đó thác đẹp và nước chảy rất nhiều, nhìn vào hình bây giờ thấy thác buồn quá ... Hình anh chụp chung với các bạn trẻ thấy anh trẻ quá! hi...hi...



thaovietdalat   at 02/11/2009 11:57 am reply


He he! được tinahuynhmai   "bóc tem" lại còn đầu năm được khen nữa  " phái "  (khoái) quá trời nè . Ùh, đúng vậy đó M ui? chuyến đi thác lần này thấy mà buồn ghê gớm...Phen này không biết còn có ai tham quan Dalat và thác PONGOUR nữa không? nhất là bạn bè thao_viet89 này. Chúc M luôn vui khoẻ nhe. Thân ái     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét