Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Hình ảnh và cảm nhận về FESTIVAL Hoa Dalat lần đầu tiên năm 2007


Những cảm nhận về FESTIVAL HOA DALAT
bài 1, bài 2, bài 3, và bài cuối



01/17/2008 10:27 pm




NHỘN NHỊP NGÀY ĐẦU TIÊN FESTIVAL HOA ĐÀ LẠT


04 BÀI VIẾT VỀ FESTIVAL HOA DALAT 2007, CÓ KÈM HÌNH ẢNH THAO_VIET89 CHỤP TRONG THỜI GIAN QUA. MÌNH ĐÃ CỐ GIỮ NGUYÊN GỐC VỀ CHẤT LƯỢNG CÓ NHỮNG TẤM HÌNH LÊN ĐẾN 3MB, NÊÚ MẠNG YẾU (đường truỳên Internet chậm) KHÔNG XEM ĐƯỢC HẾT HÌNH ẢNH, THÌ CÁC BẠN ĐƯA CHUỘT LÊN THANH ADDRESS, BẤM VÀO GO ĐỂ ĐƯỜNG TRUỲÊN TIẾP TỤC CHẠY LẠI, CỨ THẾ BẠN NHẤN GO ĐẾN KHI NÀO NHỮNG TẤM HÌNH KIA XUẤT HIỆN HẾT. CHÚC CÁC BẠN CÓ NHỮNG GIÂY PHÚT THOẢI MÁI KHI ĐỌC BÀI NẦY, VÀ NHỚ CHO THAO_VIET89 NHỮNG LỜI GÓP Ý VÀ ĐÁNH GIÁ...CÁC BẠN MUỐN LẤY HÌNH THÌ CỨ download THOẢI MÁI.


   

    Khi tôi đặt chân lên đèo PRENN...

CIMG2346 copy
với buổi chiều hiền hoà se se lạnh, không khí tĩnh mịch của con đèo 10km không còn như ngày nào mà tôi vẫn đi...Con Đèo PREEN bổng nhiên sôi động hẳn, với tiếng động cơ của những đoàn xe du lịch, xe khách tham quan bóng loáng nối đuôi nhau ùn ùn kéo về thành phố du lịch ngàn hoa. Những biểu ngữ và những pano to lớn sừng sững 2 bên đường khoe sắc những loài hoa quý hiếm của Dalat, như MIMOSA, CẨM CHƯỚNG, HOA HỒNG, HOA FOR GET ME NOT, HOA MAI...CẨM TÚ CẦU, hay các loài CÚC khác. Cứ vài trăm mét là 1 pano...Cho đến đỉnh đèo để bước chân vào Dalat thân thương...

CIMG2414 copy

thao_viet89


CIMG2420 copy

thao_viet89


CIMG2347 copy
thao_viet89


CIMG2350 copy

thao_viet89


CIMG2358 copy
Nơi ấy là thành phố Hoa Dalat sẽ cho mỗi con người chúng ta hưởng những giây phút bình yên và đầy lảng mạn... Nơi ấy sẽ trút hết những nhọc nhằn mà con người luôn gánh chịu bởi áp lực của cơm, áo, gạo, tiền... Và nơi ấy là 1 hoài niệm của tuổi thơ, hay tuổi thanh xuân mà chúng ta đã trãi qua đau buồn hay hạnh phúc... Nơi ấy còn nhiều lắm... của thành phố Hoa Dalat mà mỗi con người có cảm nhận riêng khi đặt chân đến...Thảo viet89 xin chúc mọi người có niềm vui riêng khi đến thành phố Hoa của thao viet89 đang sinh sống... Trong những ngày nầy mình vẫn mở room DALAT TRONG TRÁI TIM TÔI KARAOKE bên Paltalk để phục vụ cho các anh chị vào ca hát và nghe những bản nhạc trử tình của Dalat. Một lần nữa chúc tất cả các Bạn lời chào tốt đẹp nhất. thao-viet89




Dividers
 
         






CẢM NHẬN VỀ FESTIVAL HOA DALAT 2007


Bài 2

Không ai có thể tin rằng với thao_viet89, có nhiều bạn bè như thế mà đi dạo Festival Hoa Dalat 2007 một mình... Quả thật mình cũng không ngờ điều đó các Bạn ạ...

Sau khi chia tay vợ chồng cô bé Dalat (ở Mỹ về nhân dịp Festival Hoa Dalat). Cuộc chia tay ngoài ý muốn tại cuối con dốc đường Lê Đại Hành, bởi lực lượng bảo vệ công an không cho xe vào thành phố để đảm bảo trật tự cho đêm hội Hoa...Thế rồi vợ chồng cô bé Dalat có dịp bách bộ trên con đường thân thương ngày nào ...mà giờ đây Họ thật hạnh phúc bên nhau
CIMG2502 copy

Trời cũng đã xẩm tối, nhiệm vụ của mình là những bức hình về Festival Hoa Dalat 2007, làm sao phải có thật nhiều hình ảnh tốt để đảm bảo cung cấp cho anh chị trong dịp này...Thế rồi với chiếc máy ảnh kỷ thuật số trên tay mình đi dạo vào trung tâm lễ hội. Ôi thôi! không vào được... mình nhỏ con, mà lại già 89 tuổi (thao_viet89) làm sao mà chen lấn với 1 rừng người như thế kia...Thế là phải dạo vòng ngoài,
Điều ấn tượng nhất của thao_viet89 là lễ cưới Hoa của 114 cặp vợ chồng, cao tuổi nhất là 66 và nhỏ nhất là 20 tuổi, có nhiều sắc tộc, Hoa, Thái, Thổ, đồng bào vùng cao (dân tộc K'Ho), và người Kinh. Họ lộng lẫy kiêu sa, trong bộ áo cưới và vô cùng hạnh phúc bên người mình yêu... Họ vững tin bên nhau bước vào lễ đài (tại hotel Palace) nơi đây thật hoành tráng để kỷ niệm 114 năm hình thành Dalat.

da4

thao_viet89

da3

thao_viet89



CIMG2489 copy

Uh, chưa có nhiều dịp đi bộ như thế nầy và nhất là đi 1 mình...cũng thật mỏi chân, TV89 ghé ngồi vào hàng ghế cạnh đường nhà hàng Thủy Tạ. Nơi đây cũng thật nhiều người cùng ngồi...Ánh đèn 2 bên đường chiếu sáng màu dạ quang huyền ảo, rừng Hoa bên vệ đường Hồ tùng Mậu lấp lánh sặc sỡ giúp cho mọi người thoải mái hơn, nhiều cặp tình nhân bên nhau chụp ảnh lưu niệm, nhiều cặp cao hứng ôm hôn nhau như chổ vắng người...nhiều cặp dắt díu cùng vợ, cùng con, cùng chồng quây quần trong hạnh phúc. Trời về khuya càng lạnh hơn,

CIMG2491 copy


thao_viet89

CIMG2479 copy


thao_viet89

CIMG2480 copy

thao_viet89

CIMG2488 copy


thao_viet89


kl15


thao_viet89


kl16


thao_viet89
Trên bầu trời lúc nầy nhà tổ chức Festival Hoa Dalat 2007 đã thả nhiều chiếc lồng đèn bay lên sáng rực, nếu ngầm đếm có lẽ 114 chiếc đèn biểu tượng cho 114 cặp kết hôn hôm nay và cũng nói lên ý nghĩa 114 năm thành lập và phát triển thành phố Dalat. Nhiều người từ cụ già đến các cháu bé thơ ai cũng ngắm nhìn, và cầu nguỵên cho chiếc đèn không bị rơi hay bị cháy, mà cứ thế lên cao vút... biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc...
Tôi vừa theo dõi đèn và cũng chia vui với mọi người, nhưng bất chợt tôi phải dừng lại vì có 1 cô gái tuổi đôi mươi đang ngồi khóc, nhìn cô gái mảnh mai trong chiếc áo khoát chống lạnh, dưới ánh đèn trong cô thật xinh đẹp...Điều gì khiến cô khóc...Mình không biết, và không dám biết. Tôi dọc lên đường Hồ Tùng Mậu, hình ảnh thân thương, và chất phác nhất trong tôi đó là người Mẹ trạc 30tuổi đang ngồi bệch bên vệ đường, cùng các con ăn ổ bánh mì kẹp nhân trái chuối tiêu, Họ ăn 1 cách ngon lành và uống chai nước trà xanh mang theo có lẽ nấu từ lúc chiều...


fe6

thao_viet89

CIMG2454 copy


thao_virt89

CIMG2442 copy


thao_viet89

CIMG2446 copy


thao-viet89

CIMG2459 copy


thao_viet89

CIMG2458 copy


thao_viet89

CIMG2463 copy


thao_viet89

CIMG2501 copy


thao_viet89

CIMG2194


thao_viet89

CIMG2326 copy

Đã 23 giờ đêm 17/12/2007, tôi quyết định ra về, bổng nhiên nghe tiếng rao quen thuộc "vé số đây, vé số đây, mua giúp đi cô bác ơi". Tôi quay lại nhận ra đó là chú Hùng mù. Hai anh em tôi mừng vui khi gặp lại, thăm hỏi đôi điều sức khỏe của nhau, sẳn còn trong túi quần 30ngàn, ngày mai đổ xăng 20 ngàn còn 10 ngàn mua 2 tấm vé số giúp chú ấy.( thao_viêt89 tham gia tình nguỵên viên trong hội người Mù).
CIMG2526 copy

Tôi chia tay đêm Festival Hoa 2007 trong bao điều còn lại...của con người, của cuộc đời...Khách bộ hành cũng đã dần thưa, không khí lạnh đang bao trùm Dalat, bao trùm trong tôi qua 1 đêm khó ngủ... thao_viet89



Dividers
 
         



CẢM NHẬN VỀ FESTIVAL HOA DALAT 2007

Bài 3
Giờ này mình mới sáng dạ ra vì được một người bạn phê bình, đó là người bạn gái đã lớn tuổi mà thao_viet89 quen cô ấy trong Paltalk. Cô ta với giọng nhát gừng rằng: "Tui kêu ông muốn chết, ông bất cần ai trên đời này mà, ông làm thợ chụp hình đi, nghệ thuật...Được ! Tui bảo đảm với ông ...Ông là ông già thao-viet89 cô đơn mà thôi".
Trời ạ ! sao chính xác ghê... mình đã mê những cảnh tượng của ngày lễ Hội, của Hoa, của khí hậu mát mẻ và con người hồn nhiên Dalat, mình mê đồi Cù nằm trải dài trên Hồ Xuân Hương mà ngày xưa khi tuổi thơ với con diều sáo tận hưởng những ngày hè hạnh phúc, có những đêm đi học về khuya ra cầu chữ Y cạnh nhà hàng Thanh Thuỷ thổi sáo, Bản nhạc "Tiếng xưa" của Dương Thiệu Tước, hay Bản nhạc "Lòng Mẹ" réo rắc trong đêm mang lại sự thanh bình, và lòng yêu thương của người Mẹ Dalat luôn gian khổ quên mình vì những đứa con thân yêu...
Cô ấy nói chính xác vô cùng các Bạn ạ...Mình miên man với chiếc máy ảnh kỷ thuật số trên tay, lang thang như con chó đói mơ về tổ ấm, uốn lượn trong dòng người tấp nập của dòng đời, những xó xỉnh, những chổ cấm vào để tìm một chân lý cho mình đó là nghệ thuật, mình quên cả đói, khát... Quên cả những người chung quanh.

Thao_viet89 một lần nữa vô cùng cám ơn Bạn đã thẳng thắn, thậm chí nguyền rũa để mình hiểu được giá trị đời sống, và nghệ thuật là gì?. Hôm nay ngày Noel, mình không đi chơi đâu, mà chỉ ngồi nhà chỉnh sửa lại những tấm hình đã chụp và chuẩn bị bài để post lên cho mọi người thưởng thức. Nhưng hởi ôi ! 2 bài trước mình đã post lên khá lâu mà bạn đọc chỉ vài người...


 




thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89

         










CẢM NHẬN VỀ FESTIVAL HOA DALAT 2007

Bài cuối


Do quá bận rộn thao_viêt89 không viết kịp bài cuối gởi đến các Bạn để nghiền ngẫm mấy ngày đầu năm mới 2008 này.

Đầu tiên thật là ấn tượng khi mình dắt các Bạn tham quan 1vòng trước khi vào trung tâm Dalat để chiêm ngưởng Festival Hoa ngày cuối cùng. Các Bạn thầm mong. Nếu mình mệt mà có 1 chổ ngồi nào đó nghĩ chân thì tuỵêt vời đúng không?. Các Bạn ao ước 1 mùa xuân trước mắt mình... Rồi thì mùa xuân ấy xuất hiện thì quá tuỵêt vời rồi phải không?. Đúng vậy năm nay xuân về với Dalat sớm hơn mọi năm, nhìn 2 bên đường 3 tháng 4, Đường Lê Đại Hành, Trần Phú, Đường đèo mới MiMoSa Hoa Mai Anh Đào đã nở rộ với màu đỏ tim tím làm cho mọi người thấy nàng Xuân đang phơi phới, và tuổi Xuân trong ta đang trào dâng



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89



thao_viet89

Các Bạn ạ ! cái gì rồi cũng thế phải không nè? Hợp rồi tan, có cuộc vui nào kéo dài mãi mãi đâu? Nhớ bài hát ngày xưa khi đi Tầm Lộ Đoàn "Gặp nhau đây rồi chia tay... Ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây...". Nhưng khi chia tay rồi những ký ức đọng lại buồn vui lẫn lộn. Sự buồn vui ở góc độ quản lý nhà nước khác với góc độ nhà Kinh tế, hay nhà xã Hội học. Chính quyền thành phố Dalat thì cho đây là 1 thành công lớn khi Dalat tổ chức lần thứ 2 Festival (2005 và 2007). Tất cả bức tranh Festival Hoa nở rộ trong 7 ngày đêm đã đem lại bộ mặt mới trong quan hệ đối nội cũng như đối ngoại cho Tỉnh Lâm Đồng, mang lại nhiều lợi ích cho nhiều ngành kinh doanh nhất là ngành kinh doanh khách sạn và ngành ẩm thực. Riêng ngành Hoa thành phố Dalat thì sao? theo mình thấy, làng hoa thái Phiên, Xuân Thọ, Vạn Thành, Hà Đông, Đa thiện, ...Không hiểu doanh thu ra sao khi ngày khai mạc tất cả diễn viên múa biểu diễn cho đêm lễ hội Họ xài Hoa giấy, cuối đoạn đường Hồ Tùng Mậu được Ban tổ chức trưng bày Hoa rẻ tiền nhất của thành phố Dalat là Hoa Cúc. chỉ có đường Lê Đại Hành là có nhiều loại hoa quý hiếm đắt tiền, như lyly, thiên Điểu, và nhiều loài Lan rất đặc trưng của xứ sở sương mù Dalat.

Riêng các nhà xã hội thì thừa nhận đây là Lễ hội chạy theo thành tích. Nhiều bài báo lên tiếng phản ảnh nhà tổ chức nhất là các cặp cô dâu chú rể cho đây là sự lừa dối đem Họ ra bày trò và lợi dụng để phục vụ cho lễ Hội v..v...Các bạn đọc thêm bài nầy của báo tuổi trẻ khi họ đánh giá khách quan hơn (lick chuột vào đây) Lễ hội gì đang diễn ra ở Đà Lạt?

Riêng Thao_viet89 thấy người dân cũng nô nức đón nhận ngày lễ Trọng đại nầy, Họ thức đêm đến tận 23giờ đứng vòng quanh Hồ Xuân Hương trên 5km để chờ bế mạc cuộc thi hoa Hậu Sắc Tộc. Họ xoa tay vào nhau vì lạnh, Họ thấp thỏm, và đôi mắt nhìn xa xăm không định hướng. Họ quyết tâm đến cùng để tận mắt nhìn những ánh pháo hoa tung tóe trên bầu trời...Giờ phút mong ước cũng đã đến... Có nhiều đứa trẻ đi theo Ba Mẹ đã ngủ được báo thức dậy...Trên bầu trời lạnh giá của Dalat giờ nầy ấm hẳn lên với những ánh pháo hoa tỏa ra từng chùm nhiều màu sặc sở, nhiều tiếng trẻ con reo lên vui sướng, nhiều người lớn cũng cảm nhận hân hoan trong cái ngái ngủ vì ngày mai trên vai, trên đôi tay Họ với bao nhiêu công việc vì cơm áo, nhiều cặp Tây (người nước ngoài) nhìn mọi người xì xồ gì không rõ.

Nhìn tổng thể đêm bế mạc lễ hội thấy trên khung mặt mọi người hớn hở có, đăm chiêu có, mà thấy chạnh lòng. Làm sao không chạnh lòng khi người dân mình khao khát niềm vui chung, khao khát nhìn thấy đất nước giàu đẹp, người dân no ấm, để đời bớt lo toan tất bật. Cái pháo hoa đó có gì mà ghê gớm thế, chỉ có người nghèo họ mới mong đợi mà thôi.

Những bước chân mỏi chậm rãi trên đường về nhà Họ không quên kể hết cho nhau nghe, và bình luận mùa lễ Hội Hoa Dalat 2007. Nào là kẹt xe, nào là chợ ế, nào là nhiều khách sạn, nhà hàng nhân dịp này chém (lấy tiền cao) với khách, nào là lễ Hội Hoa nầy phục vụ cho ai? khi Hội chợ thương mại vào cổng phải mua vé... mà mặt hàng tốt rẻ không nói, toàn là đồ dỏm mà lại giá cao. Trời! dân Dalat cũng nghèo rớt mồng tơi mà đòi làm sang bán vé xem hoa Hậu Sắc Tộc tối đa 8trăm ngàn, trung bình 5trăm ngàn, và tối thiểu 2trăm ngàn... Mình mà nghèo như thế này để cái vé rẻ nhất cũng mua được nữa tạ gạo ăn được gần tháng đấy. Nào là Dalat có như thế nào thì nông dân nghèo vẫn nghèo thôi... Thấy đấy! làm nông phải có phân bón, nhưng giá phân bón thì lên giá cao ngút trời mây, sản phẩm bán ra thì rẻ mạt...

Câu chuỵên chưa hết mà đường đến nhà cũng đã tới nơi, chỉ có tổ ấm mình là bình yên là hạnh phúc của đêm nay...Hồn nhiên “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam” - (20/11)

Sáng dậy mệt vô cùng nhưng thao_viet89 vẫn phải làm thêm mấy pô hình nữa gọi là "tàn dư sau cuộc chiến"...Mình lang thang đến gần vườn hoa thành phố, lúc nầy thấy 1 bạn gái trẻ chụp hình cho người phụ nữ có lẽ Mẹ cô bé. Cô bé chụp ngược sáng, thấy tiếc cho tấm hình, nhất là tiếc cho người Mẹ thân yêu cô bé với bức ảnh sau nầy rữa ra khung mặt sẽ đen thui. Mình mạnh dạn góp ý rằng : "Cháu đổi Mẹ qua đây và cháu đứng bên nầy để chụp thì hình sẽ đẹp rõ hơn", Người thợ chụp hình đứng kế bên cũng nói vậy. Các Bạn đoán được cô Bé không? mình tin chắc các bạn có lẽ không đoán được. Cô bé trả lời rằng : "Ai cần chỉ dẫn mà nói hoài vậy?". Trời... thao_viet tái mặt và cho rằng hôm nay mình xui xẻo đi ra đường bước chân trái ra trước hì hì...các Bạn biết đấy mình rất bình tỉnh cười cười rồi nói " Ôh ! cháu rớt sấp vé số kìa", cô bé quay lại, mình tấn công nói luôn " Cháu chỉ bán vé số thôi, nếu cháu mà còn đi học thì chẳng bao giờ nghe lời thầy cô giảng dậy, về nhà chẳng bao giờ nghe lời khuyên bảo của Ba mẹ" cô bé liếc thao_viet 1 cái với nét mặt căm ghét. (Cô bé không phải bán vé số mà là dân chơi rất model, tóc nhuộm vàng giống mấy bà Tây)... Thế là mình về nhà luôn cho khỏe hì hì.
  
Festival Hoa Dalat đã khép lại rồi, mình tạm biệt các Bạn chúc các Bạn 1 năm mới vạn sự như ý. chào thân ái. thao_viet89

            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét